Cách hít thở khi chạy bộ để ít mệt, chạy được lâu

Cách hít thở khi chạy bộ như thế nào  để đạt thành tích cao trong bộ môn này. Những lưu ý cho người mới chạy bộ để hiệu quả nhất? Cùng mebongda.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây để rõ nhé.

Tác dụng của việc thở đúng cách khi chạy bộ?

Cách hít thở khi chạy bộ

Tăng sức bền và sức mạnh

Việc hít thở đúng cách sẽ cung cấp nhiều oxy hơn cho cơ bắp. Sau khi chúng ta hít vào, không khí giàu oxy sẽ đi xuống khí quản, vào hai ống gọi là phế quản. Và sau đấy vào các ống nhỏ hơn được gọi là tiểu phế quản, và cuối cùng đến các túi cực nhỏ gọi là phế nang trong phổi. Thông qua quá trình khuếch tán, thì oxy sẽ được phân phối vào máu qua các mao mạch. Lượng oxy đó sẽ bám vào một protein bên trong các tế bào hồng cầu gọi là hemoglobin. Chất này sẽ vận chuyển hồng cầu đến các cơ, gân kheo và mọi cơ khác đang thực hiện hoạt động chạy bộ.

 Tránh đau bụng chính là lợi ích từ việc hít thở đúng cách khi chạy bộ

Việc chúng ta hít thở mạnh hay thở hổn hển sẽ không tốt cho quá trình chạy bộ. Trên thực tế, theo nghiên cứu đã chỉ ra rằng kỹ thuật thở không đúng sẽ gây ra tình trạng đau bụng, đau hông ngay dưới xương sườn, người mới chạy bộ thường gặp phải tình trạng này

Nếu như chúng ta muốn cung cấp đủ oxy cho cơ thể trong quá trình tập luyện, thì vấn đề quan trọng là phải áp dụng cách hít thở khi chạy bộ chuẩn. Khi hít thở sâu đúng cách giúp bạn tránh các cơn đau bụng hoặc giảm chúng xuống mức thấp nhất.

>>> Tập gym có lùn không? Cách tập gym để tăng chiều cao?

Cách hít thở khi chạy bộ để ít mệt, tránh kiệt sức

Nguyên tắc 1 – Hít thở sâu

Khi chạy bộ chúng ta cần điều chỉnh nhịp thở của mình sao cho thật sâu và dài, và phải đều đặn và chậm rãi, tránh việc quá dồn dập.

Ngoài ra người chạy nên hít thở bằng bụng thay vì bằng ngực. Bởi cách này sẽ giúp cho cơ thể cân bằng được lượng khí O2 và CO2 trong máu, qua đấy sẽ giảm thiểu được tình trạng chóng mặt, mất hơi, thở hổn hển và mờ mắt.

Cách thực hiện hít thở sâu đó là khi hít vào thì không khí sẽ chứa đầy khoang bụng – khi đấy ta sẽ cảm thấy bụng phình to ra. Rồi khi thở ra thì phần bụng chúng ta sẽ xẹp lại để đẩy không khí từ trong bụng ra ngoài.

Nguyên tắc 2 – Hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng

Cách hít thở khi chạy bộ đó là hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng được các chuyên gia sức khỏe mách bạn nên thực hiện theo. Cách làm này sẽ hỗ trợ chúng ta duy trì được sức bền khi chạy cũng như đảm bảo cơ quan mũi và miệng cùng với hệ hô hấp sẽ được hoạt động tối ưu.

Nguyên tắc 3 – Nhịp thở 3:2

Nhịp thở 3:2 được coi là một mẹo hay khi chạy bộ. Nhịp thở 3:2 tức là hít vào bằng mũi trong 3 bước chạy. Và chúng ta sẽ thở ra bằng miệng trong 2 bước chạy đều đặn. Nó sẽ giúp bạn hít thở sâu đúng theo nguyên tắc số 1. Và hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng theo đúng nguyên tắc số 2. Thay vì thở nông thì bạn sẽ biết cách thở đúng hơn. Tức là cứ 1 bước chạy lại hít hoặc thở ra 1 lần.

Lưu ý để hít thở đúng cách khi chạy bộ

Nếu mới làm quen với việc chạy bộ thì chúng ta cần luyện tập từ từ đầu tiên là luyện tập nhịp thở của mình quen dần và đều để trong quá trình chạy không xảy ra tình trạng hụt hơi, thiếu khí. Khi cơ thể đã quen dần thì mới tập  để nâng cao sức bền, sức dẻo dai của cơ thể.

Ban đầu bạn nên chạy chậm thở đều để kiểm soát được tốc độ và hơi thở của mình, có thể vừa nói chuyện vừa chạy . Khi đang chạy bộ mà cảm thấy đuối sức hay hụt hơi, thì bạn hãy chạy chậm lại hoặc đi bộ để điều hòa lại hơi thở, tránh tình trạng cố chạy gây choáng váng, ngộp thở.

Chúng ta không cần phải tuân theo một quy tắc nào bởi có các quy tắc sẽ phù hợp cho một nhóm người, tùy vào từng thể trạng từng người.

Trên đây là những chia sẻ của Blog thể thao về cách hít thở khi chạy bộ, hy vọng rằng qua đây bạn đọc đã nắm được các thông tin hữu ích rồi nhé.

Loading...
Loading...

Bài liên quan