Chai cơ là gì? Dấu hiệu và cách khắc phục tình trạng chai cơ?

Đa số những ai cố luyện tập quá sức thường gặp phải tình trạng chai cơ. Vậy chai cơ là gì? Dấu hiệu và cách khắc phục tình trạng chai cơ như nào? Cùng mebongda.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây để rõ nhé.

Hiện tượng chai cơ là gì?

chai cơ là gì

Chai cơ có thể giải thích là hiện tượng xảy ra khi cơ bắp của một người phát triển đến một mức độ nhất định và bị chững lại, dương  như không có dấu hiệu phát triển thêm nữa.

Trên thực tế thì chai cơ là phần của hiện tượng Overtraining hay tập luyện quá sức. Overtraining được giải nghĩa là tình trạng tập luyện quá sức mà không được phục hồi đầy đủ dẫn tới kiệt quệ cả về mặt thể chất lẫn tinh thần.

Hiểu đơn giản hơn thì chai cơ là hệ quả từ việc tập luyện quá sức. Bởi khi tập luyện quá mức, các cơ bắp sẽ bị tổn thương khó phát triển được nếu không nghỉ ngơi phục hồi.

Các dấu hiệu nhận biết chai cơ là gì?

Dưới đây là 1 vài dấu hiệu nhận biết tình trạng bị chai cơ xảy ra khi tập gym:

  • Bị đau cơ dai dẳng và nhức mỏi kéo dài trong và sau quá trình tập luyện.
  • Cảm thấy bắp tay và bắp chân yếu hơn, nếu sờ nắm thường cảm thấy cơn đau trầm trọng hơn.
  • Bạn hay bị chuột rút và co thắt cơ bắp ngay cả khi không tập luyện.
  • Có cảm giác cơ bắp yếu đi, kém đàn hồi hơn trước
  • Cảm thấy sức mạnh, sức chịu đựng và độ bền sụt giảm
  • Ngoài ra theo khía cạnh tâm lý, thì chúng ta sẽ cảm thấy uể oải hơn, không có động lực để tập gym. Kèm theo đấy là tâm trạng dễ trở nên cáu gắt, khó chịu, thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng

>>> Hướng dẫn cách hít thở khi tập tạ chuẩn cho người mới

Cách khắc phục tình trạng chai cơ

  • Để có thể khắc phục làm giảm tình trạng chai cơ, thì nguyên tắc đầu tiên chúng ta cần làm là tạo lập cho mình quy trình tập luyện chặt chẽ có khoa học và cần đảm bảo phù hợp với thể trạng của bản thân. Đồng thời hãy tuân theo lịch đó cho đến khi huấn luyện viên thể hình xây dựng cho bạn một lịch tập với tần suất mới.
  • Tập gym cần có sự chăm chỉ, kiên trì và tập đều đặn. Nhưng cần xen kẽ thời gian nghỉ ngơi để các nhóm cơ có thời gian hồi phục tổn thương. Mỗi nhóm cơ cần ít nhất 1 ngày nghỉ ngơi, bạn hãy biết điều này để giữ tốt cho cơ thể
  • Ngoài chế độ luyện tập thì bạn có thể tham khảo ý kiến huấn luyện viên tại nơi luyện tập về chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Ngoài ra việc ngủ đủ giấc, tăng cường hệ miễn dịch cũng cực kỳ cần thiết để hạn chế tình trạng chai cơ xảy ra.
  • Hãy lắng nghe cơ thể nhiều hơn, nhất là khi cảm thấy cơ thể yếu ớt hoặc có các vấn đề về tâm lý.
  • Nếu như người tập đang gặp phải dấu hiệu chai cơ, thì hãy chủ động giảm bớt cường độ tập luyện hoặc nghỉ ngơi từ 2 – 3 tuần nhé.
  • Tăng cường tiêu thụ carb lành mạnh sau tập luyện thể thao sẽ giúp cải thiện hàm lượng glycogen trong cơ bắp cho việc tập luyện hiệu suất hơn.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về chai cơ là gì, hy vọng rằng qua đây bạn đã nắm được các thông tin kiến thức bổ ích rồi nhé.

Loading...
Loading...

Bài liên quan